The First Gardener

One of the best book.

image

Sobrang saya ko na nameet ko si Mackenzie, Gray, Jeremiah, Anna, Maddie and Eugenia.  Iyak, tawa, ngiti pero mas malala yung lungkot. Grabe yung sakett:'(. Yung luha kong di nagpapaalam tutulo na pala. Haha.
Pero since natapos ko na tong basahin, may natutunan ako. Natutunan kong ang self-pity nakakamatay. Choss. Emotionally at physically. It will surely weaken you. Ma pride ka kaya ang baba ng tingin mo sa sarili mo. You are making standards than when you can’t achieve, you’ll be doing your self-pity acts. Kakalungkot kasi minsan ganun ako. Haha☺srsly.

Natutunan ko rin na ienjoy ang buhay habang nagmamatured ka. Alam mo kung bakit? Masaya kang kasama kung matured ka. And also be considerate. And be a Jeremiah in someone’s life.
You will dig their hearts and plant a seed not a stem. Digging requires pain. Wag mong pakailaman yung sasabihin ng iba. Ang mahalaga may naitanim ka sa puso nila.

Alam mo kung bakit?

You need to grow by enthroning others and leave the gap.

Kailangan mong mabuhay. Kahit gaano pa kasakit minsan. You must go on with your life knowing that theres a lot of people who loves you.

Keep that smile. There may be someone out there who needs it. :)Live the life. God owes you nothing but He already given everything.

Leave a Reply

