MEDIA

Media. Minsan totoo minsan hindi. Minsan tama minsan mali. Minsan OA.
Isa ang pamilya ko sa mga biktima ng

media

Hindi ko akalaing sa simpleng report ng reporter na yun ay ganun kabilis lang masisira ang buhay namin. Na halos mabaon kami sa utang at muntik na kaming huminto sa pag aaral. Hindi ko makuha kung bakit kailangan pang magbalita ng lihis naman sa katotohanan. I’m a COMM student at alam ko ang code of ethics ng journalism. Nakakairita na kailangan pang dagdagan at bawasan ang katotohanan. Tanong ko lang para ba yan sa balita o dahil gusto niyo lang kumita. ?

Nakakaiyak isipin na kayang sumira ng buhay ang media. Na kaya nilang ibahin ang takbo ng pagtingin natin sa ibang tao. At naaatim nilang sirain ang buhay ng pamilya na walang ginawa sa kanila.

THEY DONT FIGHT FOR THE RIGHT NEWS. THEY WERE FIGHTING FOR THE BEST BEAT.

kaloka. Sa kanila kaya gawin yun? Yung ipabalita sa buong mundo na ganun yung nangyari pero di naman buo yung binalita. Okay lng naman ibalita kasi aksidente yun. Pero yung ipamumukha niyong siya lang ang may kasalanan without saying the truth behind the facts?. C’mon. Hindi ka professional.

Truth is a formidable enemy. 

At alam kong kahit ilang beses pa kong magalit o gaano katindi ang pagpindot ko ngayon sa cellphone ko, di niyo na matatama ang mali. Di niyo na mababalik ang mga panahong halos di kami makatulog. Mga pagkataong sinisisi lahat samin. Mga perang naubos o utang na kailangang bayaran. Isa lang masasabi ko.

Hindi mo ko maiintindihan hanggat di mo nararansan kung gaano kasama ang ginawa nila. Kaya pagdating ng panahon, maging parte man ako ng media, di ako magiging hipokritang gagawa ng balita para sa career ko o masabi lang na may balita ako.

Leave a Reply

